Hiling ng Isang Umiibig

Ikaw at ako, tayo'y nagmamahalan

Ngunit kulang sa ati'y tunay na ngalan

Aking sinta, saan ilulugar ang sarili

Kung sa isa't isa'y hindi pa tayo tali?


Oo, nagseselos ako't nasasaktan

Tuwing ika'y may ibang dinadaluhan

Ika'y nais na pagbawalan

Ngunit ako pala'y walang karapatan.


Gaano kasiguradong ika'y magiging akin

Kung ni pagbati ay di pa maatim bigkasin?

Paano na ang aking pusong umaasa

Kung ika'y napakalayo't di ko na maabot pa?


Mga hinanakit at iba pang damdamin

Akin na lamang kikimkimin.

Ano nga naman ba kasing laban ko

Kung sandata ko'y tanging mga salita mo?


Ano ang aking panghahawakan

Kung ating relasyo'y wala namang ngalan?

Mas mabuti kasi sanang may label tayo

Nang sa ganoo'y 'di ako malito nang ganito.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Monologo ni Sisa

Isang Baso ng Tubig

Anekdota ng Aking Pag-ibig